728x90 AdSpace

  • Tin Mới Nhất

    Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

    ĐỪNG LƠ LÀ VỚI SỨC KHỎE TRẺ SƠ SINH!

    Mỗi cây mỗi hoa, mỗi bé mỗi kiểu. Mỗi một trẻ sơ sinh khi cất tiếng khóc chào đời đã mang trong mình một thể trạng sức khỏe khác nhau, không bé nào giống bé nào. Vì vậy, làm bậc cha mẹ cần phải hết sức chú ý đặc biệt đến sức khỏe của con mình, từ đó có những cách chăm sóc sức khỏe cho bé thích hợp.

    ĐỪNG LƠ LÀ VỚI SỨC KHỎE TRẺ SƠ SINH!

    1.Chăm sóc phần thóp

    Thóp, hay còn được gọi là “cửa đỉnh đầu”, nơi khu vực sờ vào bạn sẽ cảm nhận được rất mềm ở phần đỉnh đầu của bé. Đây là nơi xương đỉnh đầu của bé chưa khép hết. Khi được sinh thường, bé sẽ đi qua khe sinh của người mẹ để bước ra ngoài với thế giới thì thóp lúc này đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc bảo vệ não bộ của trẻ trước áp suất của môi trường bên ngoài. Khi bé chính thức cất tiếng khóc chào đời, thóp sẽ có tác dụng như đệm và bảo vệ bé khỏi chấn thương não bộ khi bị té ngã. Để chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh tốt nhất, bạn hãy đặc biệt lưu ý phần thóp của trẻ.

    Vì tầm quan trọng như thế nên bạn cần phải bảo vệ phần thóp của bé cẩn thận bằng cách luôn đội mũ trong suốt những tuần đầu, kể cả khi bé ngủ. Tuy nhiên bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ cho bé và tránh những thao tác quá mạnh.

    2.Chăm sóc phần cuống rốn

    Cuống rốn với trẻ sơ sinh là phần cực kì quan trọng. Theo các bác sĩ, cuống rốn được xem là vết thương hở nên nếu không chăm sóc đúng cách thì rất dễ bị nhiễm trùng. Nếu trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng thì vô cùng nguy hiểm vì vi khuẩn có thể ăn sâu và lây lan gây nhiễm trùng máu cho trẻ. Bậc cha mẹ cần bảo vệ sức khỏe cho bé yêu bằng cách chăm sóc và vệ sinh cuống rốn hàng ngày như sau:

    - Rửa tay sạch bằng nước và xà phòng, sát trùng lại bằng cồn 90 độ.

    - Nhẹ nhàng tháo băng rốn và gạc rốn.

    - Quan sát mặt cắt rốn và vùng quanh rốn xem có bị viêm đỏ, có mủ, có dịch vàng hay có chảy máu không, rốn có mùi hôi không

    - Lau rốn sạch bằng gòn và nước chín vô trùng, sau đó thấm khô vùng cuống rốn và chân rốn.

    - Sát trùng vùng da quanh rốn bằng cồn 70 độ.

    - Có thể để hở rốn hoặc chỉ cần che rốn bằng một lớp gạc mỏng vô trùng.

    - Quấn tã vùng dưới rốn, tránh để phân, nước tiểu hay bất kỳ chất gì vấy bẩn lên vùng rốn.

    Chú ý, không tự ý bôi bất cứ chất lạ gì lên rốn, rốn chỉ được làm sạch bằng nước vô trùng. Nếu không chắc chắn về kĩ năng chăm sóc rốn, các bà mẹ nên nhờ nhân viên y tế đến nhà hướng dẫn.

    3.Loại bỏ bã nhờn da đầu

    ĐỪNG LƠ LÀ VỚI SỨC KHỎE TRẺ SƠ SINH! 2

    Bã nhờn da đầu tuy không gây hại gì đến sức khỏe bé nhưng vẫn gây mất thẩm mỹ. Các mẹ có thể mua các loại dung dịch làm dịu mềm bã nhờn để những mảng bám này dễ dàng bị bong tróc. Ngoài ra, các nguyên liệu từ thiên nhiên cũng rất được ưa chuộng như dầu dừa, chanh hay chè xanh trong việc loại bỏ các bã nhờn da đầu.

    4.Chăm sóc phần hậu môn và bộ phận sinh dục

    Vùng này là vùng nhạy cảm nhất của trẻ sơ sinh, rất dễ bị tổn thương và nhiễm khuẩn do thường xuyên phải tiếp xúc với phân và nước tiểu. Để tránh trường hợp này xảy ra, cần thay tã cho bé thường xuyên và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần thay tã. Nên giữ cho vùng này luôn được khô ráo và thoáng mát, tránh ẩm ướt sinh ra viêm nhiễm, rôm sảy hay hăm tã ở trẻ.

    Bài đăng Mới hơn
    Previous
    This is the last post.
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: ĐỪNG LƠ LÀ VỚI SỨC KHỎE TRẺ SƠ SINH! Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top