728x90 AdSpace

  • Tin Mới Nhất

    Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

    NHỮNG CÁCH DẠY CON THÔNG MINH SỚM

    Các bậc cha mẹ nào cũng đều mong muốn con mình sẽ trở nên thông minh hơn để có thể tiếp thu học hỏi nhanh hơn. Tuy nhiên không phải bậc cha mẹ nào cũng biết làm sao để có thể dạy con thông minh sớm. Sau đây là những cách dạy con thông minh sớm, đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả mà các bậc cha mẹ nên biết.

    NHỮNG CÁCH DẠY CON THÔNG MINH SỚM

    1.Nói chuyện với bé nhiều nhất mẹ có thể

    Trao đổi là con đường nhanh nhất giúp kích thích tư duy não bộ của bé phát triển. Mẹ hãy cố gắng trao đổi và trò chuyện với bé nhiều nhất có thể. Ví dụ như khi bạn thay bỉm cho bé, bạn có thể vừa làm vừa nói cho bé biết mình đang làm gì. Khi đi chơi hay đến những chỗ đông người, bạn có thể vừa chỉ cho bé vật này vật kia vừa đếm những xe đang đi trên đường. Những lời nói đi kèm với những mô tả hành động của mẹ sẽ giúp bé tiếp thu và học hỏi từ từ, nâng cao khả năng nhận thức của bé đối với môi trường xung quanh. 

    2.Đọc sách cho bé nghe

    Sách là nguồn tri thức vô cùng to lớn với mọi người, và bạn nghĩ đọc sách cho bé là việc làm vô ích vì trẻ không hiểu những gì bạn đang nói? Điều đó là hoàn toàn sai lầm. Ngay cả khi trẻ chưa biết gì, chúng luôn biết được phần còn lại cuốn sách ra làm sao. Bằng chứng là trẻ luôn lật các trang sách cho đến trang cuối cùng. Bạn hãy đọc sách cho bé nghe, vừa cho bé xem hình vừa giải thích cho bé hiểu những gì mà hình đang miêu tả. Đây là cách làm đơn giản nếu bậc cha mẹ muốn dạy con thông minh sớm ngay từ đầu.


    3.Sử dụng tấm thẻ học

    Không ngẫu nhiên mà các tấm thẻ học luôn đượcc khuyến khích với tất cả mọi đối tượng khi học tập, đặc biệt là ở trẻ em. Những tấm thẻ học bạn có thể tự tay làm và thiết kế nội dung theo ý thích, có thể chỉ là những con số, chữ cái hay hình ảnh. Cho bé chơi với những tấm thẻ này hàng ngày sẽ giúp ích rất nhiều đến khả năng ghi nhớ và kích thích não bộ của bé. Hầu như các bậc cha mẹ khắp nơi trên thế giới đều ưa thích sử dụng tấm thẻ học để dạy con thông minh hơn.

    4.Hạn chế để cho các thiết bị điện tử tiếp xúc với bé

    Cuộc sống ngày nay rất bận rộn khiến cho các bậc cha mẹ luôn xoay vòng với vô số công việc. Để có thể hoàn thành tốt công việc mà vẫn trông nom được con trẻ, các bậc cha mẹ hiện đại thường dùng Ipad, Tivi, Laptop hay thậm chí là những chương trình, phần mềm dành cho thiếu nhi để dỗ dành trẻ, thay cha mẹ chơi đùa và trông nom trẻ. Cách dạy con này là hết sức sai lầm, vì sẽ khiến trẻ trở nên thụ động, ù lì và ít nói. Não bộ của trẻ khi phải tiếp xúc quá nhiều với các sóng điện tử sẽ sinh ra những phản ứng và thái độ tiêu cực. Cách dạy con thông minh sớm hay nhất là hãy cất những thiết bị điện tử sang một bên và tích cực nô đùa, trò chuyện với trẻ nhiều hơn.

    NHỮNG CÁCH DẠY CON THÔNG MINH SỚM 1

    5.Dạy bé lựa chọn 

    Sự quyết đoán cũng chính là một loại hình thông minh, vì nó liên quan và ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của mỗi người. Mẹ có thể cầm hai vật giống nhau với hai màu sắc khác nhau, đọc tên từng màu một và hỏi xem bé muốn lựa chọn màu nào. Khi bé lựa chọn, mẹ hãy chỉ vào vật đó và đọc tên màu to rõ cho bé nghe. Hãy lặp đi lặp lại hành động ấy hàng ngày sẽ giúp bé ghi nhớ được màu sắc cũng như tính chất, tên gọi món đồ, giúp dần hình thành nên khả năng phán đoán nhanh chóng cho trẻ.

    6.Cho bé soi gương

    Bạn ngạc nhiên và băn khoăn không biết hành động này giúp ích gì để kích thích sự phát triển não bộ của trẻ? Khi bạn cho bé soi gương, bạn đã cho bé cơ hội khám phá về hình dạng cơ thể mình. Ban đầu, bé sẽ không thể nhận ra người trong gương là mình, nhưng lâu dần theo thời gian, não trẻ sẽ có sự ghi nhận và tự động liên kết để hình thành nên khái niệm về cơ thể của bản thân trong gương. Khi nào bé biết người trong gương chính là bé? Hãy bôi một mẩu son lên mũi con rồi cho bé soi gương. Nếu bé giờ tay sờ vào vết son trên mặt mình tức là bé đã biết. Nếu bé giơ tay sờ vào vết son trên gương, mẹ có thể thử lại vào một dịp khác.

    NHỮNG CÁCH DẠY CON THÔNG MINH SỚM 2

    7.Để bé chạm vào mọi thứ

    Tất nhiên, trừ những thứ quá nguy hiểm bạn không thể cho phép bé chạm vào như lửa, dao, những đồ vật sắc cạnh, hay đồ vật dơ bẩn thì cha mẹ có thể cho bé chạm vào mọi thứ. Hãy để con tự do thoải mái cảm nhận kết cấu, hình dạng của các đồ vật trong tự nhiên. Đây là cách dạy con thông minh về mặt cảm nhận các kích thước và hình dạng khác nhau của từng đồ vật. Nhưng cần lưu ý đừng để bé cho đồ vật vào miệng. 

    8.Biểu cảm càng nhiều càng tốt

    Trẻ con rất thích điều này. Hầu hết chúng đều tỏ ra cực kì phấn khích và hồ hơi với những trò trêu đùa của mẹ. Tuy nhiên, không chỉ đơn gian là chơi. Những thay đổi ‘nhanh xoành xoạch’ này cũng sẽ giúp trẻ nhận thức được thực tế có hàng trăm trạng thái có thể được thể hiện chỉ qua một gương mặt, một giọng nói.
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: NHỮNG CÁCH DẠY CON THÔNG MINH SỚM Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top