728x90 AdSpace

  • Tin Mới Nhất

    Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

    GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

    Trong sự phát triển của giáo dục Việt Nam, giáo dục mầm non chiếm một vai trò rất quan trọng, đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện về thể chất và tinh thần để sẵn sàng phục vụ cho tương lai của đất nước. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ cách giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non, vì vậy đây là vấn đề đang rất được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

    GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

    CHĂM SÓC BỮA ĂN CHO TRẺ MẦM NON

    Thực đơn ăn uống với trẻ mầm non rất quan trọng, nó quyết định hàm lượng các chất dinh dưỡng được nạp vào cơ thể trẻ và cũng quyết định nên sự phát triển toàn diện của trẻ. Để chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non tốt nhất, trước khi ăn, bạn nên hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ, đeo yếm trước khi ăn để tránh thức ăn vấy bẩn quần áo. Ở tại một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo viên sẽ hướng dẫn trẻ cách sắp xếp bàn ghế, tự giác và chủ động khi giờ ăn đến. Các thầy cô giáo cũng sẽ chuẩn bị khăn mặt, bát, thìa, cốc nước uống đầy đủ. 

    Khi xây dựng khẩu phần ăn cho trẻ, cần nhớ 5 nguyên tắc quan trọng về dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non:

    1)Bữa ăn cần đảm bảo nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết với tỷ lệ cân đối và hợp lý.

    2)Bữa ăn cần đảm bảo nhu cầu của cơ thể, không chỉ về số lượng mà còn về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết.

    3)Đảm bảo tính đa dạng về giá trị dinh dưỡng. Mỗi bữa không chỉ cần có đủ nhóm thực phẩm mà ngay trong cùng nhóm thực phẩm cũng nên thay thế nhiều loại khác nhau, như thịt, ngũ cốc, rau quả,.. Các món ăn cần được chú trọng về màu sắc, mùi vị và nấu nướng ở nhiệt độ thích hợp.

    4)Khi xây dựng thực đơn, cần xây dựng trong một thời gian dài, ít nhất 7-10 ngày nhằm giúp cho việc điều hòa khối lượng thực phẩm và tổ chức công tác chế biến.

    5)Cần chú ý đến thể tích và mức dộ dễ tiêu của các bữa ăn tỷ lệ với giá trị năng lượng của chúng.

    Theo các chuyên gia giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non khuyến cáo rằng, để trẻ có thể ăn ngon miệng và vui vẻ thì trong bữa ăn, bậc cha mẹ hoặc giáo viên cần vui vẻ, nói năng dịu dàng, tạo bầu không khí thoải mái cho trẻ trong khi ăn. Đừng nên thúc ép hay giận dữ với trẻ, trái lại cần động viên và khuyến khích trẻ ăn hết suất. Ngoài ra, bậc phụ huynh hay giáo viên cũng có thể kết hợp thêm giáo dục dinh dưỡng, hành vi văn minh trong ăn uống như: dạy cho trẻ biết mời cô và các bạn cùng ăn, ngồi ăn ngay ngắn, không co chân lên ghế, cầm thìa bằng tay thuận và tự xúc ăn một cách gọn gàng, tránh rơi vãi, ăn từ tốn, nhỏ nhẹ, nhai kĩ, không đùa nghịch hay nói chuyện khi đang ăn…

    Trong một số trường mầm non, giáo viên sẽ đặc biệt lưu ý chăm sóc và quan tâm những trẻ mới ốm dậy hoặc bẩm sinh có thể trạng ốm yếu để có thể chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non được tốt nhất.

    Sau khi ăn xong, cần hướng dẫn cho trẻ xếp chén, dĩa, muỗng, nĩa và đũa vào nơi quy định. Sau đó cho trẻ rửa tay sạch sẽ, lau miệng và lau tay cẩn thận.

    CHĂM SÓC GIẤC NGỦ CHO TRẺ MẦM NON

    Bên cạnh chế độ dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non, giấc ngủ cũng rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Trước khi ngủ, nên nhắc nhở trẻ đi vệ sinh để giấc ngủ được sâu hơn và thoải mái hơn. Có thể tập cho trẻ tính tự giác từ lúc nhỏ bằng cách hướng dẫn cho trẻ cách lấy gối, chăn và trải chiếu khi ngủ nếu nằm dưới sàn. Chỗ ngủ cho trẻ cũng nên được lưu ý, chỗ ngủ phải yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông và giảm tối đa ánh sáng. Theo lời khuyên của một số chuyên gia giáo dục sức khỏe cho trẻ mầm non, những bài hát ru, dân ca hoặc những bản nhạc không lời êm dịu sẽ giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

    GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG? 1
    Khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, nên quan sát thái độ, biểu hiện và hành vi của trẻ liên tục để từ đó có những điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với thể chất của mỗi trẻ.







    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO TRẺ MẦM NON NHƯ THẾ NÀO CHO ĐÚNG? Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top